Sunday, August 06, 2006

AdWords API Overview

วันนี้มาพูดเรื่องเนื้อหาที่หลาย ๆ คนไม่เคยเห็น และบางคนได้เห็นมาแล้ว แต่ไม่ได้เข้าไปดู แล้วก็บางคนที่เห็นแล้วอยากเข้าไปอ่าน แต่ก็ไม่กล้าเพราะอ่อนแอภาษาอังกฤษ ดิฉันไม่ได้ว่าตัวเองจะมีความรู้มากมาย แต่ดิฉันเพียงแค่อยากช่วยในสิ่งที่ดิฉันถนัดมากหน่อย ไม่ได้เกลาให้สละสลวย แปลตรงไปตรงมา ประโยคต่อประโยค บางอย่างอาจไม่ค่อยเข้าใจ เพราะยังไม่ลึกซื้งในเรื่องนี้เช่นกัน แต่ก็หวังว่าคงเป็นช่วยให้หลาย ๆ คลายสงสัย ลงไปได้บ้าง ต้นฉบับหาอ่านได้ใน Adwords Help Center


บทที่ 8
C : The AdWords API

AdWords API Overview

วัตถุประสงค์: เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ API และเรียนรู้ว่ามันเหมาะสมสำหรับคุณหรือเปล่า หัวข้อนี้จะอธิบายลักษณะพื้นฐานและประโยชน์ในการใช้ API เพียงบางส่วนเท่านั้น แนะนำสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมหรือ ผู้โฆษณาที่มีความเข้าใจในเรื่อง adwords ที่ชัดเจนตามบทเรียนนี้เท่านั้น

นิยามความหมาย AdWords API

API ตั้งขึ้นมาสำหรับการเชื่อมต่อ(เป็น interface) ในการเขียนโปรแกรมประยุกต์ บริการ AdWords API ของกูเกิ้ลเป็นบริการฟรีที่ให้นักพัฒนาโปรแกรมสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถกระทำตอบโต้กับเซิร์ฟเวอร์ของ AdWord ได้โดยตรง ด้วยโปรแกรมประยุกต์นี้ ผู้โฆษณาและกลุ่มบุคคลกลุ่มที่ 3 นี้จะสามารถจัดการบัญชีและแคมเปญของ AdWords ขนาดใหญ่ ๆ ของเขาเองได้

เพื่อเข้าถึงบัญชี AdWords ได้ตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ นักพัฒนาโปรแกรมจะต้องสร้าง web service client ที่เชื่อมต่อกับ API เว็บเซอร์วิสมาตรฐานของ AdWords อย่างน้อยหนึ่งตัว

ภาษาที่สนับสนุนการเขียนโปรแกรม Languages Supported

AdWords API ใช้ SOAP และ WSDL ที่สนับสนุนภาษาที่กำลังโตขึ้นหลายภาษา ได้แก่ ภาษา Java, .NET, Perl, PHP, และ XML.

ตัวอย่างโค๊ดสำหรับภาษาเหล่านี้สามารถดูได้ใน AdWords API homepage.

ใครที่ควรใช้ AdWords API?

AdWords API ถูกออกแบบมาสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมในการเป็นตัวแทนให้ผู้โฆษณาระดับ tech-savy และกลุ่มบุคคลฝ่ายที่สาม(อาจจะเป็นเว็บไซต์ใหญ่ที่ต้องการให้ทำการตลาดทางอินเตอร์เนท) ที่ต้องการทำรายงานหรือการจัดการแคมเปญอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึง SEMs(นักการตลาดทำการตลาดด้วย search engine) ตัวแทน และผู้ชำนาญด้านการตลาดออนไลน์อื่น ๆ ที่ต้องการจัดการบัญชีลูกค้าหลาย ๆ บัญชีและหรือแคมเปญขนาดใหญ่

นับตั้งแต่ AdWord API ได้นำเอาความชำนาญทางด้านเทคนิคและทักษะในการเขียนโปรแกรมมาใช้ ผู้โฆษณาที่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม หรือคนที่ใช้ที่เป็นนักพัฒนาโปรแกรมเป็นคนได้รับผลที่ดีที่สุด

การเข้าถึง AdWords API คุณต้องเป็นผู้โฆษณาใน Adwords ก่อน หรือต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมที่เป็นตัวแทนบัญชีที่มีบัญชี My Client Center

0 Comments:

Post a Comment

<< Home