Monday, August 28, 2006

cross-channel coversion tracking ตอน 2

วันนี้ไปรับหลานที่โรงเรียน เพ่งอายุ 2 ขวบ 5 เดือน กำลังพูดเชียวล่ะ เลยพาแวะไปทานข้าวที่ตลาดพระราม 5 ก่อนกลับบ้าน ปรากฎว่าไปผ่านร้านขาย vcd แกก็ไม่ยอมไปไหน จะเตร่เข้าไปหาดูหนังแผ่นท่าเดียว สุดท้ายก็เลยอ่อนใจ ไม่ใช่ใจอ่อนนะ (^-^ อิอิ) เขาก็เลือกหนังโปรดเลย อุลตร้าแมนไง กี่ภาคกี่ภาค ก็ดูได้หมด แต่ยังดีนะว่า เขาเลือกดูเฉย ๆ บางทียืนดูได้เป็นชั่วโมง เลือกออกมาดู แล้วก็เก็บกลับเข้าคืน ดีที่ว่าหลานเป็นคนที่พอจะตะล่อมได้ บอกให้พ่อมาซื้อให้ เค้าก็ฟัง แต่คราวนี้ไปเห็นหนังแผ่นเรื่องหนึ่ง เก่ามั่ก ๆๆ มากจริง ๆ นะ ที่จริงอุลตร้าแมนนี่กี่ปีแล้วเนี่ย ก็พอ ๆ กับอุลตร้าแมนนั่นแหละ จำได้ว่าตอนเด็ก เคยเห็นโฆษณาเรื่องนี้เหมือนกัน เรื่อง หนุมานพบเจ็ดยอดมนุษย์ แหม ก็เจ้าของไอเดีย อุลตร้าแมนนะคือพี่ไทย ขอโทษที่จำชื่อไม่ได้ แบบไม่ใช่แฟนพันธ์แท้ ก็เลยมี หนุมานพับเจ็ดยอดมนุษย์(อุลตร้าแมน) แล้วก็มีหนุมานพบไอ้มดแดงด้วยมั๊ง อีก 2 ชุดนะ แต่ซื้อมา ชุดเดียว เพราะ(ป้าของ) หลานอยากดูอุลตร้าแมน ก็ถามเขาแล้ว เด็กสองขวบเนอะ ก็ตกลงอะดิ มาถึงเปิดเลยครับ ดารานำ ยอดชาย เมฆสุวรรณ กับภาวนา ชนะจิต ป๊าดโธ่ รุ่นแม่นะนั่นนะ ดูไม่จบหรอกนะ ได้แค่แผ่นเดียวเปาปุ่นจิ้นก็มาแล้ว ยายก็เลยยึดครองจอไปซะแหล่ว

ไม่ขอคุยอะไรมากแล้ว เข้าเรื่อง cross-channel coversion tracking ตอน 2 ต่อเลย
ในวันนี้ จะเป็นเรื่องของนิยาม หรือความหมายของศัพท์แต่ละตัว เพื่อให้เข้าใจตรงกัน


cross-channel coversion tracking ตอน 2


การติดตามการเปลี่ยนแปลงตามช่องทางการโฆษณา (Cross-channel conversion tracking (or cross-channel tracking)): คือเครื่องมืออย่างนึ่งในการวิเคราะห์ช่องทางการโฆษณาออนไลน์ของคุณ เช่น ทาง ยาฮู ทางอีเมล์ โฆษณาในรูปแบบป้ายแบนเนอร์ ผ่านทางบัญชี AdWords

ช่องทาง หรือ Channel – คือ เครือข่ายหรือบริการที่ผู้โฆษณาใช้แสดงโฆษณาออนไลน์บน search engine หรือบนหน้าเว็บเพจอื่นๆ ดังนั้น Google AdWords ก็คือช่องทางอย่างหนึ่ง ช่องทางมีอยู่ 2 กลุ่มคือ แบบ จ่ายต่อคลิ๊ก (PPC) หรือ ไม่ใช่แบบ PPC

โฆษณาบนช่องทาง Channel ad คือโฆษณาที่ไม่ใช่ AdWords ที่คุณต้องการติดตามผลโดยใช่เครื่องมือติดตามผลตามช่องทางอื่น

บัญชีในช่องทางอื่น หรือ Channel account หมายถึงบัญชีโฆษณาที่มีในช่องทางโฆษณาออนไลน์ ที่ไม่ใช่ AdWords เช่น Yahoo! Search Marketing, Lycos, หรือ Looksmart.

แคมเปญโฆษณาในช่องทางอื่น หรือ Channel campaign – คือ shell, หรือ mock, ซึ่งเป็นแคมเปญที่สร้างขึ้นในบัญชีของ AdWords ของคุณโดยเฉพาะ เพื่อใช้ติดตามค่า ROI (ผลตอบแทนในการลงทุน) และข้อมูลในการโฆษณาอื่นๆ สำหรับโฆษณาของคุณตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปที่โฆษณาอยู่ในช่องทางที่ไม่ใช่ AdWords ซึ่งในแคมเปญของช่องทางที่โฆษณาโดยปกติต้องมี Url ปลายทางหนึ่งอย่าง หรือคียเวิร์ดอีกหนึ่งตัวขึ้นไป

จ่ายตามคลิ๊ก หรือ Pay-per-click (PPC) – หมายถึง โครงการในการกำหนดราคาที่ใช้จากช่องทางออนไลน์ที่เรียกเก็บจากผู้โฆษณา เมื่อมีผู้ใช้คอมฯคลิ๊กบนโฆษณาของผู้โฆษณาแต่ละครั้ง โดยปกติกำหนดจำนวนเงินจากผุ้โฆษณา ไม่ใช่จากช่องทาง จึงถูกเรียกว่า จ่ายตามคลิ๊ก (CPC)

URL ติดตามผล หรือ Tracking URLs –นี่คือ URL ที่ใส่ค่า parameter ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการคลิ๊ก ลำดับการค้นหาที่ใช้ และmetrics ในการโฆษณาอื่น ๆ URL ติดตามผลช่วยให้ผู้โฆษณากำหนดประสิทธิภาพของโฆษณาหรือคีย์เวิร์ดของเขา ในช่องทางการโฆษณาอื่นที่ไม่ใช่ AdWords

URL ปลายทาง หรือ Destination URL – นี่คือ URL ที่โฆษณาของคุณจะลิงค์ ซึ่งผู้ใช้จะเห็นหน้านี้เมื่อพวกเขาคลิ๊กผ่านโฆษณาของคุณไปยังเว็บไซต์ของคุณ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า landing page

URL ติดตามผลของกูเกิ้ล หรือ Google tracking URLs คือ URL ที่กูเกิ้ลสร้างขึ้นมาให้คุณในคู่มือการกำหนดค่าติดตามผ่านช่องทางโฆษณาอื่น ๆ ที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ metrics ในการโฆษณาของคุณ

1 Comments:

At 4:08 AM, Blogger ASHA said...

"Hi, I Saw Your Link in Bing.com I Love Your Blogs Kindly See my Link
Here a New Alternative Money Making Ad Network adsense here

"

 

Post a Comment

<< Home