Sunday, August 27, 2006

cross-channel coversion tracking

วันนี้ได้ลองของดี เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งใช้ทาแล้วร้อนดีมาก ๆ เลย ทาตั้งกะบ่ายโมง ค่อย ๆ อุ่นขึ้น พอบ่ายสามก็ยังร้อนขึ้นอีกเพราะไปเดินซื้อของ บ่ายสี่โมงครึ่งพากันไปเดินออกกำลังกาย ให้เหงื่อออก ประมาณห้าโมงเย็น พ่อเจ้าประคุณเอ๋ย ร้อนยังกะเอาถุงแกงร้อน ๆมานาบ ขอบอกว่าทาตั้งแต่บ่ายหนึ่งโมง ผ่านมา 4 ชั่วโมงแล้ว ตอนออกไปเดิน เหงื่อออกพอสมควร เขาบอกว่าจะใช้ลดน้ำหนักได้ เราก็ขอลองหน่อยก็แล้วกัน เป็นของพื้นบ้านนะคะ ไม่มีจำหน่าย หายากมาก ยังไม่รู้จะได้มาอีกเมื่อไร โอ๊ว พระเจ้า ขณะนี้เวลา 22.43 น. มันยังร้อนหลังอยู่เลย แต่ว่าร้อนแบบเอากระเป๋าน้ำร้อนมาวางหน้าท้องเวลาปวดท้องเมนนะคะเหอๆ ๆ ของดีใครว่าไม่มีในเมืองไทย สมุนไพรพื้นบ้านนี้สุดยอด จริง ๆ ล้างไม่ออกด้วยนะ เขาบอก ใครทาหนาไป ซึมเข้าไปแล้ว มันก็จะร้อนจนกว่าจะหมดฤทธิ์ ยังไม่รู้เลยว่ากี่ชั่วโมง เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังต่อ

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า สำหรับวันนี้ จะมานำเสนอบทความแปลเกี่ยวกับเรื่องการใช้เครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างหนึ่ง แหะ ๆๆ นำคำเขามาใช้นะคะ ครือๆๆๆๆๆ ว่า ยังไม่ได้เปิดใช้ถึงขั้นนี้ เห็นมีใครเคยโพสต์เรื่องนี้ไว้ก็เลยอยากรู้ เพราะนึกไม่ออกว่าจะเอาเรื่องอะไรมาแปลดี บังเอิญเมื่อวานทำเรื่อง tracking code ใน thai-cju.blogspot.com ก็เลยคิดว่าหาเรื่องใกล้ ๆ เคียงกันดีกว่า แต่อันนี้มันเป็นของ AdWords ก็เลยเอาเข้ามาใส่ไว้ในบลีอกตัวนี้

มาดูภาพโดยรวมก่อนนะคะ cross-channel coversion tracking หรือ การติดตามการเปลี่ยนแปลงตามช่องทาง คือ เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลของการโฆษณาออนไลน์ของคุณทั้งหมดในสถานที่แห่งหนึ่งแห่งใด โดยที่กระบวนการสำหรับการบันทึกการเปลี่ยนแปลงเป็นเหมือนกับการบันทึกในการเปลี่ยนแปลงของ AdWords ความแตกต่างก็คือ แทนที่จะเป็นการติดตามการเปลี่ยนแปลงที่ติดตามจากการใช้ google.com และเครือข่ายกูเกิ้ล แต่เครื่องมือนี้กลับเป็นการติดตามการเปลี่ยนแปลงและประสิทธิภาพการโฆษณาตามสถานที่ต่าง ๆ ที่โฆษณาของคุณอาจไปปรากฏขึ้น (เช่น ในเว็บไซต์อื่น ๆ ใน search engine ตัวอื่น) สถิติการติดตามการเปลี่ยนแปลงตามช่องทางต่าง ๆ จะปรากฏภายในบัญชี AdWords บนแทป “Cross-Channel”บนหน้าสรุปในแคมเปญของคุณ


ในการใช้การติดตามผลตามช่องทาง สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการไปตั้งค่าใช้การติดตามผลของกูเกิ้ล ถ้าคุณยังไม่ได้ทำ ก็จงไปอ่านคู่มือการติดตามผลการเปลี่ยนแปลงของกูเกิ้ลซะ ที่ https://adwords.google.com/select/setup.pdf. จากนั้นค่อยกลับมาตรงนี้อีกที


ทีนี้ในการใช้เครื่องการติดตามผลตามช่องทาง คุณจำเป็นต้องมีแคมเปญโฆษณาที่ยังคงใช้งานอยู่สักหนึ่งโฆษณาผ่านช่องทางการโฆษณาออนไลน์ตัวอื่น ๆ ที่ไม่ใช่โฆษณาใน AdWords คู่มือนี้จะช่วยให้คุณตั้งค่าและดูแลการติดตามผลการเปลี่ยนแปลงตามช่องทางการโฆษณาออนไลน์ต่าง ๆ แต่ละตัว ประเภทของช่องทางจะแยกไปเป็นสองหัวข้อคือ ช่องทางการโฆษณาแบบจ่ายตามคลิ๊ก หรือ pay per click หรือ ppc ที่เรารู้จักกัน กับ ช่องทางที่ไม่ใช่ ppc หรือ non-ppc


ในการใช้และวิเคราะห์การติดตามผลตามช่องทาง คุณน่าจะเป็นเว็บมาสเตอร์หรือไม่ก็ผู้จัดการเว็บไซต์ที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งโค๊ดของเว็บไซต์และบัญชีของ AdWords


ถ้าคุณมีคำถามที่หาคำตอบไม่ได้ในคู่มือเล่มนี้
เข้าไปดูใน FAQที่ https://adwords.google.com/support/bin/topic.py?topic=86 หรือติดต่อกูเกิ้ลได้ที่ https://adwords.google.com/support/bin/request.py.

มันทำงานอย่างไร How it works

กูเกิ้ลจะให้ url ในการติดตามผลของกูเกิ้ลสำหรับแคมเปญในแต่ละช่องทางที่คุณได้กำหนดขึ้น ให้ใช้ url นี้ เป็น destination url หรือ url ปลายทางสำหรับโฆษณาในช่องทางอื่น ๆ เมื่อผู้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้คลิ๊กโฆษณาของคุณจากสถานที่แห่งใดก็ตาม กูเกิ้ลก็จะใส่ cookie ลงในเครื่องของผู้ใช้งานเครื่องนั้น โดยจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมเกี่ยวกับการคลิ๊กกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิ้ล แล้วกูเกิ้ลก็จะบันทึกสถานที่ที่ผู้ใช้เครื่องฯพบโฆษณาของคุณและรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ลำดับคีย์เวิร์ดเฉพาะที่ใช้

เราได้ข้อมูลการติดตามช่องทางต่างๆ โดยละเอียดได้จาก ค่าวัดต่าง ๆ ที่อยู่ใน url ติดตามผลของกูเกิ้ล (ที่ตัวอักษรตัวใหญ่หมายถึงข้อความสามารถกำหนดเฉพาะลงไปตามข้อมูลของคุณ)

ยกตัวอย่าง เช่น Destination URL ของคุณคือ
http://electronics.com/canon.html, แล้วคีย์เวิร์ดของคุณคือ 'canon cameras' แล้ว Google ad ID หรือ "gad ID" เป็น A9078783 แล้ว Google tracking URL ของคุณจะมีลักษณะดังนี้คือ
วันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี่ยวพรุ่งนี้จะมาต่อตอนสอง

0 Comments:

Post a Comment

<< Home