Wednesday, August 02, 2006

Identify Invalid Clicks

นี่ก็เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกัน จากบทความที่แล้ว

Identifying Invalid Clicks
บทเรียน 1.b.8 เรื่อง การจำแนกคลิ๊กผิดปกติ ตอนที่ 1

วัตถุประสงค์: เพื่อให้ทราบถึงวิธีอธิบายเหตุผลที่อาจทำให้การคลิ๊กเพิ่มสูง ขึ้นได้และทำไมการคลิ๊กปริมาณสูงขึ้นอาจไม่ใช่การทำคลิ๊กผิดปกติเสมอไป

Common Reasons for Click Increases
เหตุผลเบื้องต้นในการมีคลิ๊กเพิ่มขึ้น

การที่โฆษณาตัวหนึ่งตัวใดมีคนคลิ๊กจำนวนมากด้วยเหตุผลหลายประการ อย่างถูกทำนองคลองธรรม ปัจจัยต่อไปนี้ที่อาจก่อให้เกิดการคลิ๊กเพิ่มขึ้นได้ คือ

1. พฤติกรรมของคู่แข่ง Competitor Behavior
ถ้าคู่แข่งหยุดโฆษณา โฆษณา ของคุณ อาจเริ่มได้รับคลิ๊กเพิ่มขึ้น

2. เครือข่ายกูเกิ้ล Google Network คุณอาจเห็นการเคลื่อนไหว (traffic) เพิ่มขึ้น เมื่อโฆษณาของคุณเพิ่งได้รับการตรวจอนุมัติ ให้ปรากฏบนเว็บไซต์ค้นหาและ เว็บไซต์เนื้อหา และผลิตภัณฑ์ในเครือข่ายของกูเกิ้ลเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อคุณเพิ่งเลือกในหัวข้อเครือข่ายกูเกิ้ล (Google Network) หรือ เมื่อมีเว็บไซต์ใหม่ตรงกับโฆษณาของคุณที่เข้าร่วมใน เครือข่ายที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่คุณใช้ (content network) แล้ว หรือไม่ก็โฆษณา ของคุณอาจมีคลิ๊กเพิ่มขึ้น โดยไม่ได้คาดหมาย ถ้ามันไปปรากฏ(แสดง)ในเว็บไซต์ ที่มีคนเข้า ชม มากก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณตีพิมพ์โฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใช้ลดน้ำหนัก คุณอาจเห็นว่ามีจำนวนแสดงโฆษณาและคลิ๊กเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อนิตยสาร นิวยอร์คไทม์ ฉบับออนไลน์ มีสารคดีหรือบทความเกี่ยวกับเรื่องการลดน้ำหนักออกมา กรุณาด ูบทเรียน ช่องทางการโฆษณา (ad distribution) เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่อง เครือข่ายการค้นหา และเครือข่ายเนื้อหา (search and content networks)

3.การเปลี่ยนฤดูกาล (Seasonal Changes) การคลิ๊กเพิ่มขึ้นท่วมท้นเนื่องจากการ โฆษณาตามฤดูกาลหรือเทศกาลลดราคาพิเศษถือเป็นเรื่องปกติ คีย์เวิร์ดที่นิยมใช้ในช่วงเวลา เฉพาะ ในแต่ละปีมักจะประสบกับปริมาณการคลิ๊กสูงขึ้น โดยไม่คำนึงว่าคุณจะมีส่วนใน การเปลี่ยนแปลงเนื้อหา ในบัญชีของคุณตามฤดูกาลหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณขาย บัตรอวยพร คุณอาจพบเห็นการคลิ๊กเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ไม่ว่าคุณจะโฆษณาบัตรอวยพรสำหรับวันหยุดนักขัตฤกษ์นั่นหรือไม่
4. การเปลี่ยนแปลงงบประมาณ (Budget Changes) การเพิ่มงบประมาณรายวัน หรือการเพิ่มค่าใช้จ่ายสูงสุดต่อคลิ๊ก(max CPC) ก็อาจช่วยให้เพิ่มตำแหน่งโฆษณาของขึ้น ที่ก่อให้เกิดการคลิ๊กเพิ่มขึ้นในกูเกิ้ลและในเครือข่ายกูเกิ้ล
5. ความสัมพันธ์ในโฆษณา (Ad Relevancy) ถ้าคีย์เวิร์ดของคุณเป็นคำที่ใช้กัน ทั่วไป โฆษณาของคุณอาจมีคลิ๊กหรือการแสดงโฆษณามากแต่ได้ยอดขายน้อยมาก เพื่อให้ แน่ใจว่าโฆษณาของคุณแสดงได้อย่างเหมาะสมที่สุด กรุณาไปอ่านบทเรียนเรื่อง การทำ optimization เบื้องต้น (beginning Optimization)


Multiple Clicks from One Source
การคลิ๊กซ้ำจากแหล่งเดียว
แม้ว่าจะมีโฆษณาตัวใดตัวหนึ่งได้รับการคลิ๊กซ้ำหลายครั้งจากแหล่งเพียงแหล่งเดียว คลิ๊กนั้นอาจไม่ใช่คลิ๊กผิดปกติก็ได้ เพื่อให้แน่ใจให้พิจารณาความเป็นไปได้ดังต่อไปน ี้ถ้าเว็บล๊อคของคุณแสดงคลิ๊กซ้ำจากแหล่งเพียงแหล่งเดียว
1. ผู้ให้บริการอินเตอร์เนท (Internet service provider) ผู้ให้บริการอินเตอร์เนท (เช่น AOL, Earthlink, หรือ Comcast) อาจกำหนดค่า IP addresses ที่เหมือนกันให้กับผู้ใช้หลายคนแต่อยู่คนละพื้นที่ก็ได้
2. การเทียบราคา (Comparison shopping) ผู้ใช้แต่ละคนอาจทำการคลิ๊ก อย่างถูกต้องบนโฆษณาของคุณได้มากกว่าหนึ่งครั้งเมื่อเขาต้องการทำการเปรียบเทียบราคา หรือกลับมาหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ของคุณก็ได้

Identifying Invalid Clicks
การจำแนกคลิ๊กผิดปกติ

ถ้าคุณเชื่อว่าโฆษณาของคุณได้รับผลกระทบจากการคลิ๊กผิดปกติ กรุณาทำตามขั้นตอน ข้างล่างนี้ก่อนที่จะทำการติดต่อเรา
  • ให้ระบุตัวอย่างการกระทำที่น่าสงสัย เช่น การได้รับจำนวนคลิ๊กมากกว่า 2-3 เท่า จากจำนวนปกติที่คุณได้รับในหนึ่งวัน ให้จำไว้ว่าคุณอาจประสบกับการเพิ่มยอด การแสดงโฆษณาหรือคลิ๊กเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันอันเป็นผลมาจากการกระทำของผู้ใช้ อย่างถูกต้อง เช่น การเพิ่มยอดคลิ๊กตามเทศกาลหรือมีการแสดงโฆษณาของคุณ ในเครือข่ายของกูเกิ้ล เทคโนโลยีพิเศษเฉพาะตัวของกูเกิ้ลจะทำการคัดกรอง การแสดง โฆษณาและคลิ๊กผิดปกติออกก่อนที่การแสดงหรือคลิ๊กจะไปถึงรายงานของคุณ
  • ให้พิจารณาที่รูปแบบการคลิ๊กในเวลาทั้งหมด ระบุการเปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์เป็น สัปดาห์ ที่ยังไม่ได้รับการอธิบายด้วยเหตุผลที่ถูกต้องสำหรับการเกิดยอดคลิ๊กสูงขึ้น ให้ดู บทเรียนเรื่อง รายงาน (Reports) เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการพิจารณากิจกรรม ในบัญชีของคุณเพิ่มเติม
  • เปรียบเทียบเว็บล็อคของคุณกับรายงานในบัญชีแอดเวิร์ดของคุณ (ถ้าคุณไม่แน่ใจวิธีการ เข้าถึง เว็บ ล็อค ของคุณ ให้คุยกับเว็บมาสเตอร์ หรือหน่วยบริการโฮสติ้ง ของเว็บไซต์ของคุณ) ถ้า เว็บ ล็อคของคุณแสดงจำนวนการคลิ๊กสูงขึ้น ให้จำว่าเทคโนโลยีของกูเกิ้ลได้ทำการคัดกรองคลิ๊กผิดปกติออกไปแล้วก่อนที่จะไปถึงรายงานของคุณ ดังนั้นถ้าบัญชีของคุณยังแสดงยอดการคลิ๊กเพิ่มสูงขึ้น ให้จำไว้ว่ากูเกิ้ลอาศัย เว็บ ล็อค ของเซิร์ฟเวอร์ของเว็บ ล็อคเองในการจัดหาข้อมูลการเคลื่อนไหว (traffic) มารวมใน รายงานของคุณ จากการสร้างบัญชีแอดเวิร์ดส ผู้โฆษณาตกลงยอมรับระบบการรายงาน ของกูเกิ้ลแอดเวิร์ดส และเมทริกซ์ที่รายงานขึ้นตามที่ให้ไว้ในเงื่อนไขและข้อตกลง ในโปรแกรมแอดเวิร์ดส

Begin an Investigation
เริ่มสืบสวนสอบสวน
ถ้าคุณเชื่อว่ารายงานในบัญชีของคุณสะท้อนคลิ๊กที่เกิดขึ้นมากกว่าคลิ๊กในพฤติกรรม
ผู้ใช้ปกติทั่วไป หรือเชื่อว่าแสดงถูกรูปแบบที่แปลกแตกต่างออกไป กรุณา ติดต่อเรา (contact us)
เรามีทีมงานที่ทำการสืบสวนสอบสวนการทำคลิ๊กผิดปกติเป็นรายกรณีไป เพื่อลดเวลา ในการสืบสวนสอบสวนโดยละเอียด กรุณาแนบข้อมูลดังต่อไปนี้มากับอีเมล์ของคุณด้วย
  1. ชื่อแคมเปญ ชื่อกรู๊ป และหรือ คียเวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคลิ๊กที่น่าสงสัย
  2. วันและเวลาของการการทำคลิ๊กที่ต้องสงสัย
  3. ข้อมูลใด ๆ ในเว็บล็อคของคุณหรือรายงานที่บ่งชี้ IP address, referrers หรือ request ที่น่าสงสัยใด ๆ
  4. คำชี้แจงหนึ่งย่อหน้าที่อธิบายถึงแนวโน้มในล็อค และ/หรือรายงานที่ทำให้คุณเชื่อว่า การคลิ๊กที่เกิดขึ้นมีความผิดปกติ

กระบวนการพิสูจน์และสืบสวนอาจต้องใช้เวลาและเราขอขอบคุณในความอดทนและอดกลั้น ในระหว่างที่ทีมสืบสวนสอบสวนของเราทำการตรวจสอบพิจารณาบัญชีของคุณ กรุณาให้เวลา 3-5 วันทำการในการตอบคำถามท่านสอบถามมา ถ้าคุณมีข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม กรุณาแจ้ง ให้เราทราบเพื่อที่เราจะได้นำมารวมในการตรวจสอบพิจารณาของเราด้วย


0 Comments:

Post a Comment

<< Home