Wednesday, August 02, 2006

Invalid click policy

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านเจอ หัวข้อนี้เป็นบทความที่่เคยแปลไว้ก่อนหน้านี้ ลงไว้ใน บอร์ด seo.in.th เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ และคิดว่านอกจากจะมีประโยชน์กับคนทำ Adwords แล้วคิดว่ายังมีประโยชน์ต่อคนทำ Adsense ด้วย แล้วจะกลับมาแก้ไขสำนวนใหม่อีกครั้งค่ะ

เรื่องนี้ สามารถหาอ่านฉบับภาษาอังกฤษได้ใน AdWord Help Center

Google's Invalid Clicks Policy
บทเรียน 1.b.7 เรื่อง นโยบายเกี่ยวกับ การคลิ๊กผิดปกติของ กูเกิ้ล

วัตถุประสงค์: เพื่อให้ทราบถึงวิธีการจำแนกคลิ๊กผิดปกติและอธิบายขั้นตอนที่กูเกิ้ลใช้ในการสังเกต ตรวจตรา การคลิ๊กผิดปกติในโฆษณา Adwords

What Are Invalid Clicks?
การคลิ๊กผิดปกติ คืออะไร

การคลิ๊กผิดปกติคือการคลิ๊กที่เกิดขึ้นจากวิธีการต้องห้าม ตัวอย่างการคลิ๊กผิดปกติ ได้แก่ การคลิ๊กด้วย ตัวเองซ้ำ ๆ กัน หรือการใช้ robots การใช้เครื่องมือกดคลิ๊กอัตโนมัติ หรือการใช้ซอฟต์แวร์ทำคลิ๊กหลอก อื่น ๆ การคลิ๊กผิดปกติบางครั้งอาจเป็นการคลิ๊กที่เจตนาทำขึ้นหลอก หรือมีเจตนาผลักดัน ให้เกิดผลร้ายต่อ การคลิ๊กของผู้โฆษณา(advertiser) และ/หรือต่อรายได้ของผู้ตีพิมพ์โฆษณา(publisher) แหล่งที่มาของ การคลิ๊กผิดปกติได้แก่
  • การคลิ๊กด้วยมือที่มีเจตนาเพื่อเพิ่มค่าใช้จ่ายในการโฆษณาของคุณหรือเพิ่มกำไรให้กับเจ้าของ- เว็บไซต ์ ที่เป็นเจ้าของพื้นที่โฆษณาของคุณ
  • การคลิกโดยใช้เครื่องมืออัตโนมัติ หรือซอฟต์แวร์ทำคลิ๊กหลอกอื่น ๆ เราจับตามองเหตุการณ์เหล่านี้ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยป้องกันผู้โฆษณาจากการได้รับคลิ๊กผิดปกติ

How Google Combats Invalid Clicks
กูเกิ้ล ต่อต้านการเกิดการคลิ๊กผิดปกติได้อย่างไร

ความปลอดภัยของผู้โฆษณาในกูเกิ้ลแอดเวิร์ดสคือสิ่งสำคัญสำหรับกูเกิ้ล ดังนั้นเราใช้ เทคโนโลยีที่เป็นสิทธิบัตรของกูเกิ้ล วิเคราะห์การคลิ๊กและการแสดงโฆษณาเพื่อหาว่ามี การคลิ๊ก และการแสดง- โฆษณาสอดคล้องกับรูปแบบการใช้ที่มีเจตนาสร้างให้เกิดการคลิ๊กหรือ การแสดงโฆษณา หรือผลักดัน- ให้มีการเกิดรายได้ของผู้ตีพิมพ์โฆษณาหรือไม่

วัตถุประสงค์ของระบบนี้คือ เพื่อทำการระบุคลิ๊กที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ที่ไร้จรรยาบรรณ และจากโรบอทเพื่อกลั่นกรองคลิ๊กเหล่านี้ออกก่อนที่ผู้ใช้หรือโรบอทนี้จะเข้าถึงรายงานของคุณ ได้ตลอด อย่างไรก็ตาม ถ้าเราเชื่อว่าเราได้คิดเงินคุณที่เกิดจากการคลิ๊กผิดปกติ ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เราจะใช้เครดิตคืน กับบัญชี (account) ของคุณ (we'll apply a credit to your account)

กูเกิ้ลมีเครื่องมืออันทรงพลังอยู่ 3 ชุดในการป้องกันการคลิ๊กบน โฆษณาแอดเวิร์ดส ดังนี้
1. เทคนิคการตรวจหาและกลั่นกรอง (Detection and filtering techniques) คือ การคลิ๊กแต่ละคลิ๊ก บนโฆษณาแอดเวิร์ดสจะถูกตรวจสอบโดยระบบของเรา กูเกิ้ลจะพิจารณาข้อมูลจำนวนมากที่บ่งชี้ถึง การคลิ๊กแต่ละครั้ง ได้แก่ IP address เวลาในการคลิ๊ก การจำลองคลิ๊กใด ๆ (duplicate) และ รูปแบบ- การคลิ๊กอื่น ๆ อีกมากมาย
จากนั้นระบบของเราจะวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเหล่านี้เพื่อลองแยกและกลั่นกรองการคลิ๊กที่อาจผิดปกติออก
2. เทคนิคการสังเกตตรวจตราชั้นสูง (Advanced monitoring techniques) กูเกิ้ลใช้เทคนิคที่เป็น นวัตกรรมใหม่เฉพาะตัวชุดหนึ่งสำหรับการจัดการต่อการทำคลิ๊กผิดปกติ เราไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด ของซอฟต์แวร์ตัวนี้ได้ แต่เราจะเรียนให้ทราบว่า เราทำงานเพื่อขยายและปรับปรุงเทคโนโลยีของเราให้ดีขึ้น ตลอดเวลา
3. ทีมงานกูเกิ้ล (The Google Team) นอกจากเทคนิคการป้องกันการคลิ๊ก โดยอัตโนมัติแล้ว เรายังมีทีมงานที่ใช้เครื่องมือ และเทคนิคเฉพาะ ในการตรวจสอบตัวอย่าง ของการคลิ๊กผิดปกติ แต่ละตัวอีกด้วย เมื่อระบบของเราตรวจพบการคลิ๊กที่อาจผิดปกติ สมาชิกของทีมงานนี้ ้จะตรวจสอบ บัญชีที่ได้รับผลกระทบ เพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับแหล่งการคลิ๊ก ที่อาจผิดปกตินี้ (แล้วก็จัดการเสีย... ผู้แปล)


0 Comments:

Post a Comment

<< Home